பரிசேஷணம் பற்றிய ஓர் பதிவு :-
சாப்பிடுவதற்கு முன்பு பரிசேஷணம் செய்வது என்பது உபநயனம் ஆன பிறகு எல்லோரும் அனுஷ்டிக்க வேண்டியதாகும்.
பரிசேஷணம் ஒரு மகத்தான சம்ப்ரதாயம் ஆகும். நமது உள்ளத்தை தூய்மைப் படுத்தக்கூடியது.
ஆரோக்யத்தையும் நற்சிந்தனையும் தரவல்லது. இப்போதெல்லாம் இந்த ‘பரிசேஷணமானது’ ஒரு யந்த்ரத்தனமாக பலரால் செய்யப்பட்டு வருகின்றது. இதற்கு தரப்பட வேண்டிய முக்கியத்வம் அனேகமாக தரப்படுவதில்லை என்பதுதான் வாஸ்தவம். யதார்த்தம்.
பலர் பரிசேஷணம் செய்வதே இல்லை அப்படி செய்தாலும் ஜலத்தை எடுத்து இலையை(அல்லது தட்டை) சும்மாவானும் ஏதோ பிறருக்காக சுற்றவேண்டியது, தொடர்ந்து இரண்டு மூன்று தடவை பருக்கைகளை எடுத்து வாயில் போட்டுக்கொள்ள வேண்டியது. அவ்வளவுதான் அவர்களை பொறுத்த வரையில் பரிசேஷணம் முடிந்துவிட்டது.
உங்களுக்கு ஒரு விஷயம் தெரியுமா?
முன்பெல்லாம் பரிமாறுவதற்காக அன்னம் கொண்டு வருவதை பார்த்ததுமே நம் பெரியோர்கள் 'இந்த அன்னம் நமது சரீரத்திற்குள் சென்று நமக்கு நற்சிந்தனையையும் நல்ல ஆரோக்யத்தையும் வழங்க வேண்டும்’ என பயபக்தியுடன் மனதிற்குள் வேண்டிக் கொள்வார்கள்.
ஒரு சிலர் சுத்த அன்னத்தை பார்த்ததும் அன்னத்தை இலையில் வைக்கும் முன் “ நமஸ்தே அன்ன, என்று கைகூப்பி வணங்கி ‘அஸ்மாகம் நித்யமஸ்து ஏதத்’ என்றும் சொல்லுவர் பிறகு பரிசேஷணம் செய்வார்கள் இந்த பரிசேஷணத்தை நாம் ஒழுங்காக எப்படி செய்ய வேண்டுமோ அப்படி செய்வோம். நமது குழந்தைகளையும் பழக்குவோம்.
பரிசேஷணம் எப்படி செய்வது?
ஒரிரு வார்த்தைகளில் விவரிப்பதற்கு முயற்சி செய்கிறேன் இங்கே :-
பொதுவாக எல்லா மந்த்ரங்களும் பரிசேஷண சமயத்தில் மனதில்தான் சொல்ல வேண்டும். உரக்க சொல்வது பழக்கத்தில் இல்லை.
சாதம் வைக்கும்போது நமது வலது கையால் உட்கலனை தொட்டுக் கொண்டிருக்க வேண்டும்.
அன்னம் வைத்து நெய் விட்டதும் ப்ரணவம் வ்யாஹ்ருத்தியால் சாப்பாட்டை ஸ்வாகதம் செய்து காயத்ரி மந்த்ரத்தால் சுத்தப்படுத்தி ‘ஸத்யம் த்வா ருதேண (ராத்ரியில் 'ருதம் த்வா ஸத்யேண’) என இலையை (அல்லது தட்டை) பரிசேஷணம் செய்ய வேண்டும்.
ஆபோஜனம் :-
பிறகு சாப்பிடப்போகும் உணவிற்கு ஆதாரமாகும்படி ‘அம்ருதோபஸ்தரண மஸி’ என்ற மந்திரத்தை சொல்லியப்படி வலது கையில் ஜலம் விட்டு பருக வேண்டும். இதை ‘ஆபோஜனம்’ என்று சொல்வார்கள்.
Also Read : ஸந்த்யா வந்தனத்தின் மஹிமை
Also Read : ஸந்த்யா வந்தனத்தின் மஹிமை
ப்ராணாஹுதி :-
தொடர்ந்து நெய் இடப்பட்ட அன்னத்தை மூன்று விரல்களால் (கட்டை விரல், நடு விரல், பவித்ர விரல்) கொஞ்சம் அன்னத்தை எடுத்து அதற்கான மந்திரங்களை சொல்லியப்படி ’ப்ராணாய ஸ்வாஹா, அபானாய ஸ்வாஹா, வ்யானாய ஸ்வாஹா, உதானாய ஸ்வாஹா, ஸமானாய ஸ்வாஹா, ப்ரஹ்மணே ஸ்வாஹா’ முதலிய ஆறு ஆஹுதிகளாக வாயில் போட்டுக்கொள்ள வேண்டும். இதை ப்ராணாஹுதி என்று சொல்லுவார்கள்.
ப்ராணஹுதிக்கான அன்னத்தை பற்களால் மென்று சாப்பிடக்கூடாது. அதாவது பல்லால் கடிக்காமல் முழுங்கவேண்டும. நமது உடலில் ப்ராணன், அபானன், வ்யானன், உதானன், ஸமானன் ஆகியவை ஐந்து வாயுக்கள் ஆகும்.
உடலில் ஜடராக்னியாக இருந்து நாம் சாப்பிடும் பொருளை ஜீர்ணம் செய்யப்படுகிறது. அது மட்டும் அல்ல.
ஜீர்ணம் ஆன உணவின் சத்தை உடலில் சேர்ப்பதற்கும், அதன் மூலம் நம் உடல் வலிமை பெறுவதற்கும், தேவையில்லாத கழிவுப்பொருள் அகற்றப்படுவதற்கும், ரத்த ஓட்டம் சீராக ஆவதன் மூலம் சரீரத்தின் வளர்ச்சிக்கும், சம நிலைக்கும் பகவான் உதவுகிறான் என பெரியோர்களின் அபிப்ராயம்.
பிறகு இலையில் வைத்திருந்த இடது கையை சுத்த ஜலத்தால் அலம்பி மார்பில் வைத்து ‘ப்ரும்மணீம் ஆத்மா அம்ருதத்வாய’ என்று பகவானை த்யானம் செய்ய வேண்டும்.
அப்படி வலிவான இந்த ஜீவன் அழியா நிலை பெறுவதற்காக பரம்பொருளுடன் ஐக்கியப்படுத்துவதே ‘ப்ரும்மணீம் ஆத்மா’ என்ற மந்த்ரத்தின் அர்த்தம்.
உத்ராபோஜனம் :-
சாப்பிட்டு முடிந்ததும் உத்ராபோஜனம் செய்ய வேண்டும். அதாவது வலது உள்ளங்கையில் சிறிது ஜலத்தை வாங்கிக்கொண்டு ‘அம்ருதோபிதரண மஸி’ என்று பருகி மீதி ஜலத்தை தரையில் விட வேண்டும்.
இதுதான் பரிசேஷணம் செய்ய பொதுவான விதி.
இந்த பதிவு ஒரு வழிகாட்டிதான்.
இதை பார்த்து மாத்திரம் ஒருவர் பரிசேஷணம் செய்ய முடியுமா என்பது சந்தேகம்தான். தெரியாதவர்கள் வாத்யார் உதவியுடன் நன்கு கற்றுக்கொள்வோம். தொடர்ந்து பரிசேஷணம் செய்து சாப்பிடும் பழக்கத்தை ஏற்படுத்திக் கொள்வோம்.
மேலும் இரண்டு அம்சங்கள் (options) :-
பரிசேஷண சமயத்தில் மேலும் விசேஷமான இரண்டு அம்சங்கள் உண்டு. விருப்பமுள்ளவர்கள் இவற்றையும் சேர்த்துக்கொள்ளலாம்.
இவைகள் நிர்பந்தம் கிடையாது.
குறிப்பு :-
இல்லங்களில் சாப்பிடும்போதும், சுத்தமான இடங்களில் சாப்பிடும்போதும் மட்டும் இவைகளை அனுஷ்டிக்கலாம்.
பொது இடங்களிலோ அல்லது ஆச்சாரக் குறைவான இடங்களிலோ சாப்பிடும்போது இந்த அம்சங்கள் தேவையில்ல
1. ஆபோஜனத்திற்கு முன்பு செய்ய வேண்டியது :-
இலையின் வலது புறத்தில் பரிஷேசண ஜலத்திற்கு வெளியே “யமாய நம: சித்ரகுப்தாய நம: ஸர்வபூதேப்யோ நம:” (அல்லது ”அன்னபதயே நம: புவநபதயே நம: பூதாநாம்பதயே நம:”)
என்று கூறி மூன்று சிறிய அன்னப்பிடியை வைத்து அதன்மேல் “யத்ரக்வசன ஸம்ஸ்த்தானாம் க்ஷுத் த்ருஷ்ணோ பஹதாத்மநாம், பூதாநாம் த்ருப்தயே தோயம் இதமஸ்து யதாஸுகம்” என்று கூறியப்படியே சிறிது ஜலம் விடுவர். இதன் பொருள் என்னவென்றால் “எங்கோ இருந்துகொண்டு பசியாலும் தாகத்தாலும் வாடி வதங்கும் உயிரினம் அனைத்தின் திருப்திக்கு இந்த ஜலம் உதவட்டும்” என்பதே.
2. உத்ராபோஜனத்திற்கு பின் செய்ய வேண்டியது :-
சாப்பிட்டு முடிந்ததும் உத்ராபோஜனம் செய்யும் நீரை வலது கையில் வாங்கி பருகுவோம் அல்லவா, அந்த ஜலத்தில் மீதி சிறிது ஜலத்தை வலது கையின் கட்டை விரலின் வழியாக இலையின் வெளியே தரையில் விட வேண்டும்.
அது சமயம் மனதில் ப்ரார்த்தனை செய்ய வேண்டிய மந்த்ரம் :-
”ரவுரவேபுண்யநிலையே, பத்மார்புத நிவாஸினாம், அர்சினாம் உதகம் தத்தம், அக்ஷயமுபதிஷ்டது”. நரகம் போன்ற இடங்களில் வசிக்கும் பித்ருக்கள் இந்தச் செயல் மூலம், இந்த தீர்த்தத்தினால், த்ருப்தியடைகிறார்கள்.